Chung cư 6th Element nằm trên địa bàn phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Bắc Hà. Đơn vị quản lý vận hành là Công ty cổ phần Quản lý tòa nhà Friendly.
Đây là một khu chung cư cao cấp có vị trí đẹp nằm gần hồ Tây và khu Ngoại giao đoàn. Từ khi tòa nhà vận hành từ tháng 12/2019 đến nay, mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư đã nhiều năm qua chưa được giải quyết, do chủ đầu tư và cư dân 6th Element không tìm được tiếng nói chung về phí vận hành và tiện ích.
Toàn cảnh chung cư 6th Element tại với hơn 600 đại diện chủ sở các căn hộ. Ảnh: Phạm Hưng
Mâu thuẫn lên đỉnh điểm giữa cư dân và Ban quản lý tòa nhà
Theo phản ánh của cư dân sinh sống tại chung cư 6th Element (phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội), khoảng 3 giờ ngày 26/8, 29 căn hộ đã bị Ban quản lý tòa nhà cắt nước và khóa thang máy từ 3 giờ sáng đến 13 giờ chiều cùng ngày, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt của cư dân, đặc biệt trong số này, nhiều hộ có người già, trẻ nhỏ.
Trao đổi với Dân Việt, bà Nguyễn Hoài Anh, cư dân chung cư 6th Element, cho biết 3 giờ sáng ngày 26/8, sau khi phát hiện căn hộ của mình bị cắt nước và khóa thang máy, gia đình bà và 28 căn hộ khác đã đến gặp Ban quản lý để phản đối, yêu cầu cấp nước và mở tháng máy trở lại, đồng thời trình báo chính quyền địa phương.
Trước sự việc trên, ngày 26/8, UBND phường Xuân La đã ra thông báo số 169/TB-UBND về việc đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại chung cư 6th Element.
Theo văn bản của UBND phường Xuân La, UBND phường Xuân La nhận được văn bản số 126/BC.BQL ngày 24/8/2024 của Công ty cổ phần QLTN Friendly - Ban quản lý tòa nhà 6th Element về việc hạn chế một số dịch vụ đối với căn hộ không thanh toán đủ phí theo quy định.
UBND phường Xuân La đã ra thông báo đề nghị Ban quản trị, Ban quản lý chung cư 6th Element đảm bảo duy trì các dịch vụ thiết yếu tại tòa nhà cho cư dân, đồng thời thông tin, làm rõ cho cư dân biết về các khoản thu chi tài chính, các loại phí dịch vụ, quản lý vận hành tòa nhà.
Sáng 26/8, lực lượng chức năng và công an phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội đã đến làm việc cùng Ban quản lý tòa nhà và cư dân chung cư 6th Element. Ảnh: Người dân cung cấp.
Trong trường hợp các bên có tranh chấp, đề nghị thực hiện theo Điều 44 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD ngày 31/7/2024 của Bộ Xây dựng để giải quyết theo thẩm quyền, đảm bảo tổn định tình hình khu vực; yêu cầu Ban quản trị, Ban quản lý nhà chung cư 6th Element chấp hành quy định pháp luật, nội quy, quy chế tòa nhà, đồng thời không thực hiện những việc có thể dẫn đến mất an ninh trật tự, đời sống sinh hoạt của cư dân...
Chị L.T.H.V, cư dân toàn nhà 6th Element, nhiều căn hộ có các thiết bị điện hẹn giờ sử dụng nước, rất dễ xảy ra hiện tượng cháy nổ, chập điện khi không có nguồn nước cấp vào, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản cư dân, đặc biệt là ảnh nghiêm trọng đến an toàn phòng cháy chữa cháy trong toàn nhà. Chị V. cho rằng, hành vi tự tiện cắt nước của cư dân của chủ đầu tư là vi phạm pháp luật, ảnh hướng lớn đến tính mạng, tài sản cư dân cần phải được pháp luật xử lý nghiêm minh.
"Mập mờ" trong việc thu chi tài chính
Theo phản ánh của cư dân, suốt 4 năm qua, đơn vị vận hành tòa nhà là Công ty cổ phần Friendly, Ban quản lý tòa nhà đã không tuân thủ quy định của pháp luật trong việc công khai, minh bạch thu chi tài chính tại tòa nhà.
Về quỹ bảo trì, theo phản ánh của cư dân, suốt 4 năm qua, Ban quản lý tòa nhà đã không minh bạch thu chi. Sau khi cư dân kiên trì yêu cầu thì 6 tháng nay ban quản lý 2 lần đưa ra báo cáo tài chính, nhưng không đúng với luật thuế với rất nhiều sai phạm. Cư dân đã nhiều lần đề nghị ban quản lý giải thích, nhưng tất cả đều rơi vào im lặng.
Ông Nguyễn Xuân Hưng, thành viên Ban đại diện cư dân, cho biết cư dân đã có rất nhiều đơn kiến nghị, tố cáo về các sai phạm của ban quản lý và ban quản trị đến các cơ quan có thẩm quyền nhưng đến nay chưa được giải quyết rốt ráo và cư dân đang hàng ngày hàng giờ mong ban ngành, cơ quan chức năng vào cuộc xác minh sai phạm tại tòa nhà.
Cũng theo phản ánh của cư dân, hợp đồng quản lý và vận hành tòa nhà với Công ty cổ phần quản lý nhà Friendly đã hết hạn vào tháng 12/2023 và hiện tại Ban Quản trị chỉ đang ký kết hợp đồng tạm thời, ngắn hạn với công ty này với mức giá quản lý, vận hành tòa là 12.700 nghìn đồng/m2. Cư dân yêu cầu công khai hợp đồng ký tạm này nhưng ban quản trị vẫn "bí mật" cho đến thời điểm này, dù đã có buổi làm việc đối thoại với cư dân với sự chủ trì của tổ trưởng tổ dân phố Lê Ngọc Châu.
Hợp đồng tạm thời này cũng như mức giá đưa ra chưa được Hội nghị nhà chung cư thông qua. Sự thiếu minh bạch, thiếu công khai trong việc thu chi phí quản lý vận hành đã khiến cư dân nhiều lần kiến nghị với Ban Quản trị, Ban Quản lý tòa nhà sẽ chỉ đóng tạm ứng phí quản lý, vận hành tòa nhà ở mức 7.000 đồng/m2 cho đến khi những yêu cầu chính đáng của cư dân được thực hiện.
Hóa đơn tiền nước của căn hộ chị Dương Thu Hương chỉ ghi tổng tiền phải đóng, không ghi đơn vị tính, số lượng, đơn giá. Ảnh: Người dân cung cấp.
Hiện, phần lớn cư dân của tòa nhà đều đã tạm ứng phí dịch vụ và quản lý vận hành là 7.000 đồng /m2 và đóng đầy đủ tiền điện, nước, gửi xe,… Cư dân đã cam kết sẽ đóng đầy đủ phí khi Ban quản lý và Ban quản trị công khai minh bạch thu chi phí quản lý vận hành.
Để làm rõ thông tin trên, sáng ngày 27/8/2024, PV Dân Việt đã đến liên hệ làm việc với Ban quản lý chung cư 6th Element về các vấn đề nêu trên. Tuy nhiên, phía Ban quản lý - Công ty cổ phần QLTN Friendly chưa đưa ra thông tin phản hồi và yêu cầu phóng viên đặt lịch làm việc, chờ liên hệ lại.
Được biết, đây không phải là lần đầu mâu thuẫn giữa cư dân và Ban quản lý bị đẩy lên đỉnh điểm dẫn đến việc cắt nước và khóa thang máy. Trước đó, tháng 5/2021, một số căn hộ tại chung cư 6th Element cũng đã bị Ban quản lý tòa nhà cắt nước, nguyên nhân là do cư dân và chủ đầu tư chưa tìm được tiếng nói chung về phí quản lý và tiện ích tòa nhà.
Đáng chú ý, ngày 13/8/2024, hàng chục cư dân chung cư 6th Element (phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội) Hà Nội bị kẻ gian phát tán số điện thoại lên các trang "web đen". Nhiều trường hợp từ người trẻ, đến người già đã bị gọi điện quấy rối bởi những số điện thoại lạ, gạ gẫm bán dâm, đi "sex tour".
Tham khảo thêm
Đăng thảo luận