Chính sách chênh lệch giá kỳ lạ của Nhật Bản nhằm hỗ trợ ngành du lịch 第1张 Khách du lịch tại Kyoto, Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo/TTXVN) Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link

Nếu bạn là người nói tiếng Nhật hoàn hảo và có thể tự tin gọi đồ ăn trong một quán sushi tại Tokyo, thì trong chuyến du lịch, bạn có thể nhận được nhiều lợi ích khi hòa nhập cùng người dân địa phương.

Theo bài viết được đăng tải trên CNN, Nhật Bản vốn không, hoặc rất ít khi tăng giá đối với khách du lịch nước ngoài. Nhưng tình trạng quá tải du lịch hậu COVID-19 và đồng yen suy yếu đã thúc đẩy các nhà hàng trong nước cân nhắc đến lợi ích của việc định giá khác biệt giữa du khách và người dân địa phương.

Shogo Yonemitsu, điều hành Tamatebako, một quán buffet hải sản nướng tại Shibuya, khu mua sắm nhộn nhịp của Tokyo, cho biết: “Mọi người thường nói rằng đó là sự phân biệt đối xử. Nhưng chúng tôi thực sự rất khó khăn khi phục vụ người nước ngoài, đôi khi vượt quá khả năng của chúng tôi.”

Ông khẳng định mình không tính thêm phí đối với khách du lịch. Thay vào đó, ông giảm 1.000 yen cho người dân địa phương, và cho biết “chúng tôi cần hệ thống định giá này vì lý do chi phí.”

Nhật Bản chỉ mở cửa trở lại hoàn toàn vào mùa Thu năm 2022 sau khi dỡ bỏ các hạn chế đi lại do đại dịch. Năm nay, cùng với việc đồng yen đã giảm giá xuống mức thấp nhất so với USD trong nhiều thập kỷ, khách du lịch đã quay trở lại đất nước này với số lượng lớn.

Theo dữ liệu của chính phủ, lượng khách du lịch đến Nhật Bản đạt kỷ lục 17,78 triệu trong nửa đầu năm 2024, và đang trên đà phá vỡ kỷ lục năm 2019 của quốc gia này là 31,88 triệu người.