Ngày 3/5, phóng viên (PV) Tiền Phong nhận được phản ánh của một số người dân thường xuyên di chuyển trên tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả về tình trạng xuất hiện nhiều xe tải trọng lớn hoạt động trên tuyến đường này với tốc độ cao gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Xe hổ vồ quá tải vận chuyển vật liệu xây dựng lưu thông trên tuyến đường bao biển đẹp nhất Việt Nam.
Theo phản ánh, chiều 3/5, PV Tiền Phong đã có mặt tại tuyến đường này và ghi nhận hàng chục xe hổ vồ tải trọng lớn đang vận chuyển vật liệu xây dựng về phía cảng Lương Ngọc thuộc cụm cảng KM6 phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả.
Theo lộ trình của đoàn xe, PV đi từ cảng Lương Ngọc ra đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả rồi rẽ theo lối ra Onsen sau đó nhập vào đường Quốc lộ 18. Từ Quốc lộ 18 đoàn xe tiếp tục di chuyển về phía Hạ Long rồi rẽ vào Đường Tân Lập, phường Hà Phong, TP Hạ Long sau đó "ăn hàng" tại mỏ đá Hương Phong.
Xe hổ vồ xuống hàng tại cảng Lương Ngọc, TP Cẩm Phả.
Tổng chiều dài tuyến đường vận chuyển của đoàn xe hổ vồ này khoảng 15km, đi qua 2 phường thuộc 2 thành phố Hạ Long và Cẩm Phả và 3 tuyến đường thuộc 3 đơn vị, địa phương quản lý. Nhưng điều đáng nói là suốt quãng đường PV theo đoàn xe không có một đơn vị, lực lượng chức năng nào kiểm tra, kiểm soát đoàn xe này.
Trao đổi với lãnh đạo UBND TP Hạ Long về vấn đề này, vị lãnh đạo cho biết thành phố không chấp thuận phương án vận chuyển của mỏ đá Hương Phong từ phường Hà Phong vận chuyển xuống phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả.
Mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe quá tải ngang nhiên chạy qua cổng UBND phường Hà Phong.
Điều đáng nói, trên cung đường vận chuyển của đoàn xe này có một đoạn đi qua ngay trước cửa UBND phường Hà Phong. Mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe rầm rập chạy qua cổng ủy ban phường.
Làm việc với ông Điệp Hùng Thắng, Chủ tịch UBND phường Hà Phong, TP Hạ Long về việc đoàn xe tải hạng nặng vận chuyển vật liệu ngang nhiên đi qua cổng ủy ban phường, ông Thắng khẳng định với PV Tiền Phong: "Chúng tôi là cấp phường nên không có quyền dừng xe để kiểm tra. Về việc này tôi cũng đã có báo cáo với thành phố nhiều lần".
Xe quá tải hoạt động trên đường bao biển trước khi rẽ xuống cảng Lương Ngọc.
Nhưng khi được PV hỏi cụ thể thời gian phường báo cáo lên thành phố thì ông Thắng lưỡng lự rồi nói: "lâu quá tôi cũng không nhớ chính xác".
Cũng theo ông Thắng, mỏ đá Hương Phong còn hạn đến 2025 và mỏ đá này nằm trên ranh giới của 2 phường Hà Phong (TP Hạ Long) và phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả). Hiện tại mỏ đá đang khai thác thuộc ranh giới của phường Quang Hanh, và họ chỉ vận chuyển qua tuyến đường Tân Lập của phường Hà Phong.
Mỏ đá Hương Phong vận chuyển tài nguyên nhưng không có phương án vận chuyển.
Liên hệ với ông Đinh Ngọc Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả về đoàn xe hổ vồ hoạt động trên địa bàn, ông Chiến tỏ ra bất ngờ và hứa sẽ cho lực lượng chức năng kiểm tra sau đó sẽ thông tin lại. Nhưng qua 2 ngày và 2 lần PV liên hệ về vấn đề trên, ông Chiến cho biết vẫn đang đợi thông tin từ lực lượng chức năng.
Chiều 7/5, PV có buổi làm việc với lãnh đạo UBND phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả. Ông Lê Quang Tiến Chủ tịch phường cũng tỏ ra bất ngờ với thông tin đoàn xe hổ vồ vận chuyển vật liệu hoạt động trên địa bàn. Ông Tiến cũng mời thêm cán bộ địa chính phường đến làm việc và ông Tiến khẳng định mỏ đá Hương Phong chỉ "dính" một tí vào ranh giới của phường Quang Hanh, còn lại việc khai thác, vận chuyển đều thuộc địa phận của phường Hà Phong (TP Hạ Long).
Lãnh đạo phường Quang Hanh khẳng định ranh giới đang khai thác của mỏ đá Hương Phong nằm trên phường Hà Phong.
Sau khi gặp nhiều cơ quan chức năng nhưng không có kết quả, PV đã liên hệ với đội CSGT số 2 (đơn vị quản lý giao thông Quốc lộ 18) lãnh đạo đơn vị này đã yêu cầu tạm dừng một số xe trong đoàn xe hổ vồ nói trên khi lưu thông trên Quốc lộ 18.
Tại thời điểm dừng xe, các tài xế đều không xuất trình được bất kỳ một giấy tờ gì liên quan kể cả giấy tờ xe và giấy phép lái xe. Ngay sau đó lực lượng CSGT đã dẫn những xe vi phạm này về kho tạm giữ để giải quyết theo quy định của pháp luật.
Tại thời điểm dừng xe, lái xe không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào liên quan.
Sáng 8/5, lãnh đạo đội CSGT số 2 thông tin nhanh với PV Tiền Phong, đội đã lập biên bản các xe vi phạm, trong đó có lỗi quá tải từ 20% đến 30% và hiện đoàn xe này đã dừng hoạt động trên tuyến quốc lộ do đội quản lý.
"Được biết, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có tổng mức đầu tư gần 2.200 tỷ. Kết nối giao thông của 2 địa phương là Hạ Long và Cẩm Phả, tuyến đường được kỳ vọng là điểm nhấn du lịch của Quảng Ninh và được mệnh danh là đường bao biển đẹp nhất Việt Nam. Nhưng tình trạng xe quá tải hoành hành khiến tuyến đường này đang mất dần đi vẻ đẹp hiếm có"
Xem nhiềuBạn đọc
Cả trăm người đến hỗ trợ, 'giải cứu' chủ trang trại có 9.000 con gà chết ngạt
Bạn đọc
Cô gái trẻ bất ngờ khi CSGT liên hệ trao trả túi xách đánh rơi trên đường
Bạn đọc
Ấm lòng những 'chuyến xe 0 đồng Khánh Hòa' cho bệnh nhân nghèo
Bạn đọc
Kỳ lạ chuyện bán đất nghĩa trang trên giấy
Bạn đọc
Đăng thảo luận