Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, ước tính ngành du lịch cả nước phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách du lịch, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023. Nhiều địa phương có doanh thu trên 1.000 tỉ đồng.

3 triệu lượt khách du lịch trên cả nước dịp nghỉ lễ 2-9  第1张

Người dân TP.HCM xem bắn pháo hoa đêm 2-9 - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Theo Cục Du lịch quốc gia (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 56%, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Kỳ nghỉ lễ 2-9 kéo dài trong 4 ngày được coi là cao điểm cuối cùng trong mùa du lịch hè 2024. Không chỉ khách nội địa lên đường mà trong dịp này, các địa phương cũng đón lượng khách quốc tế tăng mạnh, đem lại tín hiệu khả quan cho mùa du lịch inbound từ tháng 10 tới. 

Khách quốc tế chủ yếu đến từ các thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, châu Âu, Mỹ với thời gian lưu trú khoảng 4-5 đêm.

Trong đó, có những địa phương có mức tăng trưởng cao như Hà Nội ước đón hơn 58.900 lượt, tăng 35,8%; Thừa Thiên Huế ước đón 16.000 lượt khách lưu trú, tăng 54,3%; Lào Cai ước đón hơn 13.470 lượt khách, tăng 46,4%; Kiên Giang ước đón 15.570 lượt khách, tăng 271,4%; TP.HCM ước đón 38.800 lượt khách, tăng 3,2% so với cùng kỳ...

Theo thống kê, trong dịp lễ năm nay, 4 tỉnh thành có doanh thu từ du lịch trên 1.000 tỉ đồng là Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, TP.HCM. Trong đó, TP.HCM dẫn đầu cả nước về lượng khách và doanh thu, khi có gần 1 triệu lượt khách trong 4 ngày và thu về 2.940 tỉ đồng, tăng 1,7% so với cùng kỳ 2023.

Ngoại trừ một số địa bàn có mưa lớn, thì thời tiết cơ bản thuận lợi ở cả ba miền nên các chỉ tiêu phục vụ khách và tổng thu từ khách du lịch tại các tỉnh/thành phố đều tăng khá so với cùng kỳ năm trước, một số địa phương ghi nhận số lượng tăng cao như Bình Thuận tăng gấp hơn 3 lần tổng lượng khách.

Đối với vận chuyển hàng không, tổng số chuyến bay cung ứng trong dịp nghỉ lễ ước đạt hơn 4.250 chuyến bay, bình quân 840 chuyến/ngày, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngành đường sắt đã phục vụ khoảng 130.000 lượt hành khách đi tàu, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2023.

Các doanh nghiệp cho rằng ngoài niềm tin của người tiêu dùng đang hồi phục thì việc các cơ sở lưu trú, điểm đến không tăng giá, thậm chí đưa ra nhiều hình thức khuyến mãi, không phụ thu dịp lễ nên đã thu hút du khách. 

Một số địa phương còn mở cửa miễn phí cho người dân vào các điểm tham quan lịch sử, văn hóa và nhận được sự hưởng ứng tích cực.