Nhà mạng Singtel đang tìm cách biến các mảng kinh doanh trung tâm dữ liệu và công nghệ thông tin thành trụ cột tăng trưởng mới khi hoạt động viễn thông đã bão hòa.
Cuối tháng 8, Singtel thông báo hợp tác với Hitachi để phát triển trung tâm dữ liệu tại Nhật Bản và có thể là các thị trường châu Á khác, tận dụng sức mạnh và công nghệ làm mát của “ông lớn” công nghiệp Nhật Bản.
Singtel và Hitachi hợp tác phát triển trung tâm dữ liệu tại thị trường châu Á. Ảnh: Envato ElementsGiao dịch nằm trong chiến lược mở rộng mảng kinh doanh trung tâm dữ liệu châu Á của Singtel sau cuộc tái cấu trúc năm ngoái, dẫn đến sự ra đời của bộ phận hạ tầng mới. Singtel còn bắt tay với Nvidia để triển khai năng lực AI tại các cơ sở, với mục tiêu tăng gấp ba công suất lên hơn 200 megawatts trong ba năm.
Singtel cũng liên kết với các nhà đầu tư toàn cầu. Vào tháng 6, hãng công bố khoản đầu tư 1,3 tỷ USD vào ST Telemedia Global Data Centres, một nhà mạng lớn của Singapore, cùng hãng đầu tư tư nhân KKR.
Các sáng kiến gần đây được đưa ra sau khi Singtel tiết lộ kế hoạch tăng trưởng “Singtel28” hồi tháng 5, mục tiêu cải thiện hiệu suất tài chính trong ba năm tới. Nó bao gồm việc bán các tài sản trị giá 6 tỷ SGD để gây vốn cho các mảng kinh doanh mới, bao gồm những trung tâm dữ liệu tốn kém.
Theo CEO Yuen Kuan Moon, họ đang ghi nhận kết quả từ những quyết định cứng rắn đã thực hiện trong ba năm qua.
Trong hai thập kỷ gần đây, Singtel đã vươn lên trở thành nhà mạng lớn nhất Đông Nam Á nhờ đầu tư vào một số người chơi hàng đầu khu vực, trong đó có AIS (Thái Lan), Telkomsel (Indonesia), Globe Telecom (Philippines) và Bharti Airtel (Ấn Độ).
Tuy nhiên, mảng kinh doanh viễn thông chính tại Singapore và Australia – chiếm gần 80% tổng doanh thu – bắt đầu bão hòa, buộc công ty phải chuyển hướng sang các lĩnh vực tăng trưởng mới như công nghệ.
Trong năm tài khóa kết thúc tháng 3 năm nay, doanh thu hoạt động của Singtel tại Singapore và Australia giảm lần lượt 2,4% và 5,8%, xuống 3,89 tỷ SGD và 7,13 tỷ SGD.
Để cải thiện hiệu quả hoạt động, Singtel đã đơn giản hóa bằng cách sáp nhập mảng cá nhân và doanh nghiệp tại quê nhà và thành lập bộ phận hạ tầng mới – Digital InfraCo.
Nhà mạng cũng thoái vốn khỏi các tài sản và chi nhánh không cốt lõi để đầu tư vào các mảng mới hơn như trung tâm dữ liệu, hệ thống CNTT.
Các động lực tăng trưởng quan trọng của Singtel đang cho thấy hiệu quả. Doanh thu trong mảng trung tâm dữ liệu và các mảng khác đạt 413 triệu SGD trong năm tài khóa trước, ghi nhận tăng trưởng nhanh nhất (8%) trong số các đơn vị.
Doanh thu tại bộ phận dịch vụ kỹ thuật số, NCS, tăng 3,9% lên 2,83 tỷ SGD, chiếm khoảng 20% tổng doanh thu và dần thu hẹp khoảng cách với mảng viễn thông.
Tuy nhiên, không phải tất cả sáng kiến kỹ thuật số của Singtel đều thành công. Tháng 10/2023, công ty thông báo bán cổ phần trong Trustwave với giá 205 triệu USD sau khi mảng an ninh mạng thua lỗ 336 triệu SGD trong năm tài khóa 2021. Năm 2022, họ cũng bán bộ phận quảng cáo và truyền thông kỹ thuật số Amobee.
Da Baker, nhà phân tích cấp cao tại Morningstar, nhận xét các khoản đầu tư mới nhất của Singtel mới ở giai đoạn ban đầu, còn quá sớm để nói có thể thành công trong dài hạn hay không.
(Theo Nikkei)
Đăng thảo luận