Volkswagen Tayron nằm giữa Tiguan và Touareg trong đội hình SUV hiện tại của thương hiệu chủ quản Đức.
Volkswagen Tayron là SUV toàn cầu mới nhất tới từ Volkswagen nhắm tới phân khúc SUV 3 hàng 7 chỗ - Ảnh: Volkswagen
Volkswagen Tayron - dòng SUV trước đây độc quyền tại Trung Quốc - vừa công bố bản quốc tế vào giữa tháng 10 này. Xe đảm nhiệm vị trí giữa Tiguan và Touareg trong đội hình thương hiệu Đức vốn trước đây thuộc về Tiguan Allspace.
So với người tiền nhiệm, Volkswagen Tayron lớn hơn, và có thiết kế khác biệt rõ ràng hơn so với Tiguan thường. Tuy nhiên, phần lớn bộ khung xe thực tế vẫn lấy từ đàn em nói trên, chẳng hạn nội thất và hệ truyền động.
Ngay cả khi chọn một màu ra mắt khá độc đáo là tím, thiết kế Volkswagen Tayron vẫn tỏ ra khá ôn hòa - Ảnh: Volkswagen
Bộ khung kích thước của Volkswagen Tayron được công bố ở 4.770mm dài, 1.852mm rộng và 1.660mm cao, chiều dài cơ sở 2.791mm.
So với mẫu xe bị thay thế, Volkswagen Tayron dài hơn 36mm và rộng hơn 13mm - thay đổi hứa hẹn mang lại cabin rộng rãi hơn.
So với Tiguan thường, Volkswagen Tayron dài hơn 230mm tổng, khoảng cách giữa 2 trục cũng trội hơn 114mm.
Về thiết kế, Volkswagen Tayron có bộ khung khác biệt so với Tiguan, chỉ một số trang bị như cửa hay cản trước được sử dụng chung để tiết kiệm chi phí.
Một số điểm nhấn bên ngoài có thể kể tới đèn pha LED ma trận, mâm hợp kim 20 inch, đèn hậu LED có khả năng tạo hoạt ảnh chào người dùng và huy hiệu Volkswagen phát sáng.
Đuôi xe sử dụng đèn hậu LED dạng ngang với logo Volkswagen phát sáng - Ảnh: Volkswagen
Nội thất Volkswagen Tayron cũng khá khác biệt so với Tiguan, với táp lô có dòng chữ TAYRON phát sáng tại vị trí đối diện ghế bên. Ốp gỗ cao cấp cùng da bọc hoặc vi sợi tạo cảm giác cao cấp.
Màn hình 12,9 hoặc 15 inch trung tâm, bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch, điều hòa 3 vùng, ghế trước sưởi/mát xa/chỉnh điện, Android Auto và Apple CarPlay không dây, bàn sạc điện thoại không dây, cửa sổ trời toàn cảnh, loa Harman Kardon, định vị vệ tinh và trợ lý ảo cá nhân dùng ChatGPT AI là một số điểm nhấn chính tại đây.
Khoang lái xe khá đơn giản với 2 màn hình lớn hướng về ghế lái thay vì 3 màn hình như các dòng xe thuộc tập đoàn Volkswagen cao cấp đang sử dụng hiện tại - Ảnh: Volkswagen
Hệ thống điều khiển vật lý bên trong cabin xe đã bị loại bỏ gần hết buộc người dùng phải thao tác qua màn cảm ứng trung tâm. Vô lăng xe không còn nút cảm ứng điều khiển do lựa chọn này bị phê phán quá nhiều.
Cần số được chuyển về cột vô lăng, thay vào đó ở cụm điều khiển trung tâm là núm xoay điều chỉnh chế độ lái, đèn nền nội thất và âm lượng.
Hàng ghế thứ 3 trên Volkswagen Tayron có thể dễ dàng ra vào nhờ cơ chế trượt ghế hàng 2 kích hoạt chỉ qua một thao tác. Ghế này cũng có thể gập 60:40 hỗ trợ công đoạn trên.
Thể tích khoang hành lý là 345 lít mặc định, 850 lít khi gập hàng 3 và 1.905 lít khi gập cả hàng 2. So với Tiguan Allspace, những thông số trên trội hơn lần lượt 115, 150 và 130l.
Hàng ghế thứ 2 trên Tayron khá rộng rãi nhưng không gian hàng 3 chỉ thuộc diện đủ dùng - Ảnh: Volkswagen
Ở mảng truyền động, Volkswagen Tayron lấy nguyên những tùy chọn hiện có từ Tiguan sang, bao gồm các bản xăng, dầu và hybrid sạc điện. Bản xăng có 2 cấu hình 1.5L 4 xi lanh tăng áp 148 mã lực/250Nm dẫn động cầu trước và 2.0L tăng áp 262 mã lực/400Nm dẫn động 2 cầu.
Bản dầu chỉ có tại châu Âu có 2 mức công suất: 148 hoặc 190 mã lực trên động cơ 2.0L tăng áp.
Cuối cùng, bản hybrid sạc điện kết hợp động cơ 1.5L với mô-tơ điện đơn có 2 mức công suất 201 và 268 mã lực. Bản này chạy được tạm thời "trên 100km" mà không cần nhiên liệu.
Khu vực khoang hành lý được nới rộng so với trước - Ảnh: Volkswagen
Toàn bộ động cơ xe sử dụng đều đi kèm hộp số ly hợp kép tự động 7 cấp (riêng bản PHEV là 6 cấp). Phuộc thích ứng chỉ xuất hiện trên các bản cao cấp nhất.
Tại Đức, Volkswagen Tayron có giá khởi điểm 45.475 euro, tương đương 1,24 tỉ đồng.
Volkswagen Tayron ra mắt: SUV 7 chỗ mới chỉ đứng dưới Touareg
Đăng thảo luận